Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

Người Mỹ bị thương hiện đang trong tình trạng ổn định

Bộ Tư lệnh Châu Phi của quân đội Hoa Kỳ xác nhận cái chết và cho biết hai công dân Hoa Kỳ khác làm việc cho Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cũng bị thương trong vụ tấn công sân bay Manda Bay ở hạt Lamu, gần biên giới Somalia.

"Người Mỹ bị thương hiện đang trong tình trạng ổn định và đang được sơ tán", Bộ Tư lệnh Châu Phi, hay AFRICOM, cho biết trong một tuyên bố.

Cuộc tấn công gây ra một cuộc khủng hoảng khác cho Washington khi Lầu Năm Góc vật lộn với cuộc đối đầu leo ​​thang nhanh chóng với Iran sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái thứ sáu của Mỹ ở Baghdad, giết chết chỉ huy quân đội cấp cao của Iran, Qassem Soleimani.

Teheran và Washington đã trao đổi các mối đe dọa và phản công sau cuộc đình công, làm dấy lên lo ngại về xung đột mở.

Cuộc tấn công của nhóm nổi dậy Hồi giáo al-Shabaab, người đã chiến đấu trong hơn một thập kỷ để lật đổ chính phủ Somalia, bắt đầu trước bình minh và kéo dài khoảng bốn giờ, các nhân chứng và nguồn tin quân sự nói với Reuters.

Một báo cáo của cảnh sát Kenya mà Reuters nhìn thấy cho biết phiến quân al-Shabaab đã phá hủy hai máy bay, hai máy bay trực thăng Mỹ và nhiều phương tiện quân sự trong cuộc tấn công của chúng.

Quân đội Kenya cho biết năm chiến binh đã thiệt mạng trong vụ tấn công. Không có báo cáo ngay lập tức về thương vong của Kenya.

Trong một tuyên bố trước đó vào Chủ nhật, al-Shabaab tuyên bố họ đã phá hủy bảy máy bay và ba phương tiện quân sự, mà không cung cấp các chi tiết khác. Nó cũng công bố hình ảnh các tay súng đeo mặt nạ đứng cạnh một chiếc máy bay trong biển lửa.

AFRICOM cho biết ít hơn 150 nhân viên Mỹ đã ở căn cứ, nơi họ cung cấp hỗ trợ đào tạo và chống khủng bố cho các lực lượng Đông Phi.

"Cùng với các đối tác châu Phi và quốc tế, chúng tôi sẽ theo đuổi những người chịu trách nhiệm cho cuộc tấn công này", Tướng quân đội Hoa Kỳ Stephen Townsend, người chỉ huy Bộ Tư lệnh Châu Phi cho biết.

Phát ngôn viên quân đội Kenya, Đại tá Paul Njuguna cho biết căn cứ này đã được bảo đảm.

"Sáng nay vào khoảng 5:30 sáng, một nỗ lực đã được thực hiện để vi phạm an ninh tại Manda Air Strip. Vi phạm đã cố gắng đã bị đẩy lùi thành công", ông nói trong một tuyên bố. "Phát sinh từ vụ vi phạm không thành công, một đám cháy đã bùng phát ảnh hưởng đến một số thùng nhiên liệu nằm ở phi đạo. Ngọn lửa đã được khống chế."

Trong chiến dịch ngăn chặn cuộc tấn công, ít nhất năm chiến binh đã thiệt mạng và vũ khí bao gồm bốn khẩu súng trường AK 47 bị thu giữ, ông nói.

Không có dấu hiệu cho thấy các chiến binh đã tìm cách vào căn cứ. Sân bay tách biệt với một sân bay khác trên đảo Manda được sử dụng bởi các chuyến bay thương mại đến Lamu.

Kenya đã gửi quân đội đến Somalia vào năm 2011 sau một loạt các cuộc tấn công xuyên biên giới và bắt cóc. Sau đó, họ đã được đưa vào một lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên minh châu Phi, hiện có 21.000 người, hỗ trợ cho chính phủ Somalia được phương Tây ủng hộ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Một thành viên dịch vụ Hoa Kỳ và hai nhà thầu của Bộ Quốc phòng đã thiệt mạng

 Một thành viên dịch vụ Hoa Kỳ và hai nhà thầu của Bộ Quốc phòng đã thiệt mạng, sau một cuộc tấn công của al-Shabab vào Chủ nhật tại Sân ba...