Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

Hầu hết các nước Đông Phi đang cảnh giác cao độ sau khi al-Shabaab,

Cảnh sát ở Kenya đã bắt giữ sáu nghi phạm khủng bố trong bốn ngày khi nước này cảnh giác cao độ sau khi những kẻ khủng bố al-Shabaab tấn công một căn cứ quân sự ở quận Lamu được sử dụng bởi quân nhân Mỹ và Kenya vào ngày 5/1.
Cùng ngày, những kẻ khủng bố al-Shabaab tấn công căn cứ Camp Simba giết chết một thành viên dịch vụ Mỹ và hai nhà thầu dân sự làm việc cho Bộ Quốc phòng Mỹ, cảnh sát Kenya đã bắt giữ ba người đàn ông nghi ngờ đột nhập vào trại quân đội Anh ở Laikipia ở trung tâm Kenya.
Theo báo cáo của cảnh sát, vụ đột nhập tại căn cứ của Đơn vị Huấn luyện Quân đội Anh (BATUK) của Laikipia, một đơn vị hỗ trợ huấn luyện thường trực nằm cách Nairobi khoảng 200 km về phía bắc, đã bị camera an ninh ghi lại. Ba người đàn ông sau đó đã bị bắt và giao cho các sĩ quan chống khủng bố của Kenya để thẩm vấn.
Trước đó vào ngày 4 tháng 1, hai người đã bị bắt vì cáo buộc chụp ảnh tại trụ sở Công ty RECCE của Công ty Dịch vụ Tổng hợp tại thị trấn Ruiru ở ngoại ô Nairobi. James Mburu Ikaba và Miriam Njoki đã bị buộc tội tại tòa án ở Nairobi vào ngày 6 tháng 1 nhưng họ đã không nhận bất kỳ cáo buộc nào, cảnh sát đã tìm một lệnh bắt giữ họ trong 10 ngày khi họ hoàn tất cuộc điều tra.
Hai người đã bị bắt vì chụp ảnh cơ sở của Công ty RECCE trong một chiếc Land Cruiser đậu gần trại, theo Trung sĩ Geoffrey Busolo từ Đơn vị Cảnh sát chống khủng bố (ATPU).
Trong một vụ việc khác, cảnh sát đã chặn một nghi phạm được cho là quốc tịch Canada gốc Somalia trong khi bị cáo buộc tiến hành giám sát căn cứ Không quân của Lực lượng Quốc phòng Kenya (KDF) ở Eastleigh, Nairobi. Nghi phạm, được xác định là Abdinasir Abudule, đã bị bắt giữ sau khi các thành viên của công chúng cho rằng người đàn ông đang chụp ảnh căn cứ KDF, theo Phillip Ndolo, chỉ huy cảnh sát khu vực Nairobi.
Ndolo nói: "Anh ta đã đi xung quanh trong khi chụp ảnh bao gồm cả những bức ảnh hướng vào khu vực không quân và cảnh sát đã bắt giữ anh ta. Nghi phạm đã bị đơn vị cảnh sát chống khủng bố thẩm vấn để tìm hiểu những gì anh ta đang làm ở đó".
Hầu hết các nước Đông Phi đang cảnh giác cao độ sau khi al-Shabaab, một nhóm khủng bố tuyên bố liên kết với tổ chức khủng bố quốc tế al-Qaida, đẩy mạnh các cuộc tấn công của họ trong những tháng gần đây. Vào ngày 28 tháng 12, nhóm này đã giết chết ít nhất 79 người và làm bị thương hơn 150 người khác sau khi một quả bom xe tải được kích nổ ở ngoại ô thủ đô của Somalia, Mogadishu.
Vào ngày 2 tháng 1, binh lính Kenya đã giết chết bốn chiến binh nghi ngờ al-Shabaab và bắt giữ một người sau khi họ tiến hành một cuộc phục kích trên một chiếc xe buýt đi từ huyện Mombasa đến huyện Lamu. John Elungata, Điều phối viên khu vực bờ biển, cho biết ba người đã thiệt mạng trong khi ba người khác bị thương nặng trong vụ việc.
Vào ngày 7 tháng 1, phát ngôn viên cảnh sát Kenya Charles Owino xác nhận rằng al-Shabaab đã tổ chức một cuộc tấn công khác tại một đồn cảnh sát ở Dadaab, hạt Garissa.
"Hai trong số những kẻ tấn công đã bị giết. Họ đã giết chết bốn người và đang cố gắng phá hủy cột truyền thông khi họ bị cảnh sát đính hôn. Tuy nhiên, an ninh hiện đã được tăng cường trong khu vực", Owino nói.
Các cuộc tấn công gần đây diễn ra chỉ vài ngày trước lễ kỷ niệm một năm của một cuộc tấn công al-Shabaab khác tại khu phức hợp khách sạn Dusit ở Nairobi, khiến 21 người thiệt mạng vào ngày 15 tháng 1 năm 2019.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Một thành viên dịch vụ Hoa Kỳ và hai nhà thầu của Bộ Quốc phòng đã thiệt mạng

 Một thành viên dịch vụ Hoa Kỳ và hai nhà thầu của Bộ Quốc phòng đã thiệt mạng, sau một cuộc tấn công của al-Shabab vào Chủ nhật tại Sân ba...